Apple of my Eyes

Tuesday, August 01, 2006

Paano nga ba?

What if your son or daughter ask you this question?:

Mama, where I came from? I answered, You came from God, you are a gift from above. May mga kasunod na tanong pa yan…. walang katapusang tanong ng isang walang malay na bata.

Pag medyo nagkakaisip na, syempre di na yan maniniwala na basta na lang sya nahulog mula sa langit. So alam na nya na sa tyan sya ng nanay galing. Saan daw sya dumaan nung lumabas sya, so madaling sabihin na sa pusod, maniniwala pa yan.

Mga ilang taon pa iba na yung tanong. Paano sya napunta sa loob ng tyan? Noon sabi ko kay Tin2. Pag gustong mabuntis ng isang nanay pupunta sya sa doktor at bibigyan sya ng gamot para mabuntis. Okey pa rin benta pa rin yung sagot ko sa kanya.

Eh bakit daw yung neighbor namin kwento sa kanya na hindi nya kagustuhan na nabuntis sya sa pagkadalaga, na tinakbuhan sya ng boyfriend nya. Saka ano raw ba yung rape? Bakit daw nakikita nya sa TFC na may mga nabubuntis dahil sa rape?

Pero noong grade IV na sya iba na yung tanong. “Mama, I know how the baby was formed. When a sperm cell meets with the egg cell, it will become a fertilized egg.” Pinag-aralan daw sa school, pero di masyadong malinaw sa kanya kaya tanong nya sa akin. Paano nakarating ang sperm cell sa egg cell? Waaaahhh..paano ko sasagutin yon? Sabi ko wait lang may ginagawa ako at explain ko later. Hinintay ko muna si KD nung hapon. Pinag-usapan namin kung kailangan na bang ipaliwanag sa kanya yung tungkol sa bagay na ganun.

Nakalimutan na yata ni Tin2 nung gabi kaya di na naghanap ng sagot. Pero after few days sabi nya, “Ma, I know now. My classmate told me.” So tinanong ko kung ano sabi ng klasmeyt nya....hindi ko na sasabihin dito basta tama yung klasmeyt nya. Ang hirap ipaliwanag minsan sa mga anak yung mga bagay na ganito. Ang tingin ko kasi sa kanila ay mga baby pa at unexpected pa yung mga tanong na ganito.

So, sabi ko since alam na nya kung paaano yun nangyayari, medyo napagsasabihan ko na rin sya ng tamang pag-iingat. Pati yung rape ay naipaliwanag ko na rin sa kanya. Sa tingin ko kasi mas maganda na sa ganyang edad ng bata lalo na kung babae ay mas maaga mas maganda para maging aware din sya sa maaaring mangyari kapag hindi sya nag-ingat.

Hindi ko na kasi matandaan kung paano ko nalaman din ang mga bagay na ganito, ipinaliwanag ba ng mga parents ko or sa mga kaibigan ko na lang din nalaman. Ano nga ba ang tamang edad ng bata para ipaliwanag o ipaalam sa kanya?

Posted by Ann :: 3:46 PM :: 65 Comments:

Post / Read Comments

---------------oOo---------------