Apple of my Eyes

Monday, May 22, 2006

Pamana

Sabi nila ay namamana nga raw yung pagiging clairvoyant. Siguro nga dahil sa murang edad nung pamangkin ko ay nakakakita na rin sya ng mga bagay na hindi natin nakikita. Nasa Cabanatuan City sila ngayon dahil sa temporary assignment nung bayaw ko sa trabaho nya. Nangungupahan sila sa isang apartment.

Thursday night daw maaga silang natulog dahil may pasok pa yung panganay na anak (7yrs old) kinabukasan. Hindi na nya alam yung time nung gisingin sya nung bata para manghingi ng kumot at giniginaw daw, so kinumutan nya dahil magkakatabi naman silang natutulog kaya di na sya tumayo. Napatingin daw sya sa tabi ng electric fan at may nakita syang isang bata na nakaupo, nakatalikod sa kanya, nakasuot ng pink dress at may pony tail ang buhok. Akala raw nya nung una ay yung anak nya na 4 yrs old, tinawag pa raw at sinabing bakit gising pa. Nagduda raw sya nung di man lang tuminag yung bata, tatayo sana para buhatin yung bata at ibalik sa higaan. Laking gulat daw nya nang makita na tulog na tulog yung anak nya sa tabi ng kapatid. Binalikan nya nang tingin yung bata , andun pa rin sa harapan ng electric fan at parang naglalaro sa hangin. Ginising daw nya yung asawa para ipakita yung bata pero nung magising ay wala nang nakita.

Kinabukasan, nawala na raw sa isip nya yung batang nakita nya. Nagluluto raw sya sa kitchen nung marinig nya yung anak nya na babae na parang may kausap at galit pa. Pinuntahan nya sa kwarto at tinanong kung sino ang kausap. Sabi raw ng bata “ Si Me-ann, andito sya kanina eh, hiram nya yung doll ko sabi ko ibang doll na lang borrow nya kasi favorite ko to.” Kinabahan daw sya at tinanong kung ano ang hitsura nung bata. “small lang sya sa akin, suot sya ng pink dress saka may tali yung hair, saka sabi nya dito raw sya nakatira” noon nya naalala yung nakita nya nung gabi.

Tumawag agad yung sister ko sa Pampanga para papuntahin yung mother ko sa Cabanatuan para may kasama yung anak nya pag may ginagawa sya sa labas. Hindi na nagulat ang nanay ko sa kwento , nasanay na yata. Kung noon ay okay lang sa kapatid ko na nakakakita sya ng mga ganyan, ngayon ay kabado sya para sa anak nya. Hindi na nya iniiwang mag-isa yung bata, kinabukasan ay dumating naman ang nanay ko para samahan sila. Nagpa –usok daw sila ng insenso at nag pray ng rosary.

Sunday morning daw ay naghahanda na sila para mag simba, sabi raw nung anak nya “Mommy, pwede raw bang sumama si Me-ann sa church?” although nagulat sya eh hindi nagpahalata, sabi raw nya sige isama. Nung nasa car na daw sila, pinausog pa sya nung anak para daw may space si Me-ann. After ng mass at palabas na raw sila ng church, bigla raw nag babay yung anak nya at sabi raw nung Me-ann eh maiiwan na sya dun sa church. So naki babay na rin sis ko at nagpa thank you kay Lord.

Mula daw noon ay hindi na nagpakita pa yung batang naka pink sa bahay na inuupahan nila.

Posted by Ann :: 7:55 PM :: 11 Comments:

Post / Read Comments

---------------oOo---------------