Apple of my Eyes

Wednesday, August 09, 2006

Report Card

Kung madalas ka dito sa bahay ko, mapapansin mo na kapag exam week busy na ang nanay. Di na maka update at di na rin maka bloghop. Tatlo na kasi nag-aaral , kahit nasa higschool na si Tin2 kailangan pa rin nya ng guidance sa pag-aaral. Although hindi na katulad ng dati dahil kaya na nyang mag-aral mag-isa.

Maaga kong ipinasok si Tin2 sa school, 3 ½ lang sya nung mag nursery, kaya 5 ½ ay grade one na sya. Maaga kasi syang nagpakita ng interes sa pag-aaral. Madaling turuan at madali ring makaintindi. Almost same age rin si Justin noong magsimulang mag-aral. Up to now, pareho sila na consistent honor.

Nakaka pressure din minsan pag nasa honor roll yung anak mo, para bang kailangan mag-aral palagi para ma maintain mo yung pwesto mo. Pag kuhanan ng report card sa school, proud ka na parents pag andun sa bulletin board name ng anak mo.

Sa kanilang tatlo si Tin2 yung pinaka active talaga, at the age of 6 ay nakapag recital na sya ng piano, nakapag enroll na rin sa sketching lesson pero up to oil painting lang sya at di na tinapos dahil gusto raw nyang mag voice lesson. So ngayon ay more than a year na syang nasa voice clinic. Last summer sumali naman sya sa isang acting lesson, nagustuhan nya at ngayong October ay ipapalabas yung unang play na sinalihan nya. Excited na rin akong makita sya on stage as an actress naman this time.

Two years ago si Joshua naman ang pumasok sa pre school. Doon kase ang gamit nila na grading system eh colors.

GOLD…………Outstanding
RED……………Very Satisfactory
BLUE…………. Satisfactory
GREEN……….. Moderately
ORANGE………Needs Improvement

Sa naunang dalawa, isang kulay lang ang nakita namin sa report card nila. Pero noong si Josh sabi nya "Wow! Nice! It’s colorful."



Kaya ngayong grade one na si Josh medyo kabado ako sa resulta ng report card nya...hehehe...baka assorted numbers naman makita namin. Last school year heto naman ang report card nina Tin2 at Justin. Medyo malabo yung pag kaka scan.




Posted by Ann :: 12:33 AM :: 40 Comments:

Post / Read Comments

---------------oOo---------------