Apple of my Eyes

Monday, September 25, 2006

Sibling Rivalry

Sa ngayon wala pa naman akong nakikitang ganito sa mga anak ko. Pero kung di maagapan baka umabot sa ganoon. Unang dahilan raw ng sibling rivalry ay yung jealousy, kapag naramdaman daw nila na parang mas mahal mo yung isa or mas laging kinakampihan , hindi maiiwasan lalo na kapag may napaboran kang isa sa kanila. Lalo na ang bunso, kaya siguro sinasabing mahaba ang buntot ng bunso dahil spoiled sa parents.
Pantay-pantay naman ang tingin ng magulang sa anak, lahat yon ay mahal nila. Kaya lang minsan may mga anak na akala nila ay hindi sila mahal dahil siguro laging napapansin o napapagalitan. Pasaway kasi minsan.
Last month nagkaroon ng convocation day sa school wherein all the top students in all levels will be awarded for their achievements. As I've mentioned before Justin and Tin2 are consistent honors. I did not attend the ceremony because I am not feeling well that time. When they came home they gave me their certificates of recognition. As we usually do, we asked them kung ano gusto nila as reward.
I noticed that Josh was quiet. I called him but he said it's nothing. After a while I saw him reading the certificate, nang mapansin nya na nakatingin ako sa kanya, he threw it and started to cry. I asked him why? He said , Why me, I don't have like that? I saw ate and kuya this morning, they went up the stage, me, I just sit on the chair and watched them. Parang gusto kong maiyak that time, bakit nga ba hindi na lang sila pare-pareho na matatalino para hindi na lang maramdaman ni Josh na iba sya sa mga kapatid nya.
Mahabang paliwanagan pero alam ko sa ngayon ay mahihirapan pa syang intindihin yon. Lahat naman nang ginawa ko sa dalawa ay ginagawa ko rin sa kanya ngayon, mas higit pa nga pero meron siguro talagang bata na medyo mabagal ang pick-up. Full time ako sa kanya sa pagtuturo tutal yung dalawa ay kaya na nila. Pero hindi ko naman sila totally pinapabayaan. Nag-usap kami ni KD na hatiin yung time namin sa kanilang tatlo.
Nangyayari tuloy kahit walang award si Josh ay kasama rin sya sa may reward from us. Ipinapaliwanag na lang namin sa dalawa , minsan naiintindihan nila, minsan di maiwasan ang selosan.
I was one of the favorites noong mga bata pa kami kaya hindi ko napansin na may galit pala ang isang sa mga sister ko. Dumating sa punto na nagbalak syang maglayas sa sobrang sama ng loob. Sa ngayon ay okay na kami dahil yung mga anak naman nya ang paborito ng mother ko.
Sana wag dumating doon sa point na magkaroon sila ng sibling rivalry at pagmulan ng malalang problema pagdating ng araw.



Get your own web address for just $1.99/1st yr. We'll help. Yahoo! Small Business.

Posted by Ann :: 12:46 PM :: 46 Comments:

Post / Read Comments

---------------oOo---------------