Apple of my Eyes

Wednesday, September 20, 2006

Young Love

Si Josh pag dumarating galing school andun pa lang sa stairs nagtatanong na kung ano ang ulam. At pagkatapos mag lunch deretso na sa refrigerator para maghagilap ulit ng makakain. Maya-maya magpapahinga na sya at matutulog na. Share ko lang usapan namin nung isang araw.
 
I.
 
Me:      You know Josh, you are like a caterpillar.
 
Joshua: Why Mama? Because I am always eating.
 
Me:      Yes, the caterpillar makes itself full before going tosleep (pupa stage).
 
Joshua: Waaaaahhhhh….I don't want to be a butterfly  I don't want to fly. I
               don't like to have wings.
 
Nag-iiyak na at nagsalang na lang ako ng dvd para mahinto.
 
II.
 
Joshua: Mama, Is it bad to kiss a girl?
 
Me:      Of course!
 
Joshua: How about Jeremy? Is it bad to kiss him?
 
Me:      Yes! Yes! Yes! at Yes pa!
 
Nabading na yata anak ko.
 
 
III.
 
Joshua: Mama. May I bring this big ruler in school?
 
Me:      Why? You don't need that one.
 
Joshua:  I will use this to spank my classmates.
 
Me:      Why?
 
Joshua:  Because Ryan said I looked like a Bigmac hamburger and then all my
              classmates were laughing.
 
Me:        What did you do?
 
Joshua:  I cried. I'm mad at them.
 
 
Gusto kong matawa pero nagpigil ako kasi naawa ako sa anak ko, naiiyak pa rin kasi sya habang nagsusumbong. Sabi ko na lang sabihin sa teacher kapag tinutukso sya.
 
Mga simpleng tanong at problema ng isang bata. Simple pa kasi madali pa silang mapatahan sa pag-iyak, bigyan mo lang ng candy or chocolates hihinto na at makakalimutan na ang problema.
 
Two weeks ago, nagkausap kami ng friend ko, may anak syang same age ni Tin2 na maagang namulat sa mundo ng pag-ibig. Pinayagan nyang makipag girlfriend dahil dumarating naman daw talaga sa buhay ng isang teen-ager ang ganyan. Sa simula ay okey lang dahil inspirado sa pag-aaral yung bata.
 
Isang araw napansin nya anak nya na nakatulala raw at nakaharap sa libro na binabasa pero parang ang layo ng iniisip. Nilapitan at tinanong ang anak. Napaiyak daw yung bata at sinabi na wala na sila ng girlfriend nya. That was a week before the exam. Awang-awa raw sya sa anak nya pero wala syang magawa kundi payuhan na lilipas din yon. Sabi nga nya kung may magagawa lang sya para hindi nya nakikitang nahihirapan yung anak.
 
Ang ganda lang kapag open ka sa parents mo about love and relationship. During the time of failure and heartbreak pwede kang umiyak sa harap nila.Sana nga lang lahat ng magulang kayang intindihin yung ganoong stage sa buhay ng isang teen-ager. Gusto ko maging open din sa akin ang mga anak ko pagdating ng araw para mapakulam ko yung mga magpapaiyak sa kanila…hehehe. (biro lang po).
 
Kung pwede nga lang manatili na lang silang bata na may simpleng tanong at may simpleng sagot sa mga problema nila.
 


Do you Yahoo!?
Get on board. You're invited to try the new Yahoo! Mail.

Posted by Ann :: 9:14 AM :: 56 Comments:

Post / Read Comments

---------------oOo---------------